Hệ thống thủy lộ ấn tượng ở Anh

Hệ thống thủy lộ ấn tượng ở Anh

Nhìn từ xa, cầu Pontcysyllte ở Anh vẫn chỉ như một chiếc cầu bình thường. Chỉ khi đến gần, du khách mới nhận ra nét đặc biệt của cây cầu này.

Hệ thống thủy lộ ấn tượng ở Anh

Trên cầu, ngoài làn đường riêng dành cho người đi bộ còn có một hệ thống thủy lộ vô cùng ấn tượng. Hệ thống cầu máng Pontcysyllte được xây dựng từ năm 1795 -1805 là một trong những thành tựu kỹ thuật vĩ đại nhất vào thời điểm đó. Trong suốt hơn 200 năm, Pontcysyllte là hệ thống cầu máng dài và cao nhất ở Anh. Thủy lộ dài 307m, rộng 3,4m và sâu 1,6m, là một phần của hệ thống thủy lộ dài 18km. Công trình này được thiết kế vô cùng khéo léo, những vòm cầu uốn lượn bên cột đỡ vừa thanh mảnh, lại vừa chắc khoẻ, khiến thủy lộ hoành tráng vẫn giữ được nét tao nhã, thanh lịch.

Trong nửa đầu thế kỷ XIX, hệ thống cầu máng có ảnh hưởng rất lớn tới kinh tế của khu vực. Pontcysyllte tạo điều kiện cho sự phát triển nhanh chóng của khai thác than, kim loại, các mỏ đá vôi và sản xuất vôi. Ngày nay, hệ thống thủy lộ không còn được dùng để phục vụ việc vận chuyển than và đá vôi, tuy nhiên nó đã trở thành một điểm du lịch phổ biến. Cả người lớn lẫn trẻ con đều rất háo hức khi tới tham quan Pontcysyllte. Hệ thống cầu máng mang một nét đẹp vô cùng độc đáo, do đó công trình đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

 

Theo Kien Thuc