Hỏi đáp vui với các nhà du hành

Hỏi đáp vui với các nhà du hành

Ông uống nước thế nào trong vũ trụ? Ông làm gì khi bị ốm? Chất thải của các ông bỏ đi đâu? Bộ đồ vũ trụ có dễ chịu không… Dưới đây là trả lời của chính các nhà du hành về những thắc mắc thú vị này.

– Ông uống nước như thế nào trong vũ trụ?

Hỏi đáp vui với các nhà du hànhCol Robert “Bob” Springer, USMC (đã nghỉ hưu):

Uống nước trong vũ trụ rất dễ dàng, và thú vị nữa! Hành động uống thì cũng giống như trên trái đất thôi, nhưng trong không gian, bạn chẳng cần dùng đến một cái cốc để đựng. Thực tế, bạn có thể đổ chất lỏng vào không gian (ở trong tàu con thoi), sức căng bề mặt sẽ khiến nó có hình quả bóng tròn, và bạn có thể đặt một cái ống hút vào giữa quả cầu này và uống.

Trong điều kiện phù hợp, con cá heo có thể bơi trong vũ trụ không?

Col Robert “Bob” Springer, USMC (đã nghỉ hưu):

– Không, tất nhiên rồi. Một con cá heo cần môi trường lỏng để bơi lội, cũng như để sống sót. Nếu không có nước, cá heo sẽ lơ lửng trong vũ trụ như con người, nhưng nó không thể bơi được.

– Trên vũ trụ, ông có thời gian rỗi không và ông dùng nó như thế nào? 

Hỏi đáp vui với các nhà du hànhGuion S. “Guy” Bluford, Jr., Col USAF (đã nghỉ hưu):

Không có thời gian rỗi được lập kế hoạch trong các chuyến bay. Các nhà du hành đôi khi có thời gian nghỉ ngơi khi bay vào vũ trụ. Trong những khoảng thời gian đó, họ có thể làm mọi việc họ muốn như chụp ảnh, nhìn ra ngoài cửa sổ, hoặc làm thêm để hỗ trợ cho công việc.

– Điều buồn cười nhất ông từng gặp khi ở trong không gian là gì?

Hỏi đáp vui với các nhà du hànhCol Donald “Don” McMonagle, USAF (đã nghỉ hưu):

– Bị một bạn đồng nghiệp buộc trong túi ngủ đến nỗi tôi không thể thoát ra ngoài mà không làm hỏng cái túi ngủ đó hoặc là nhờ giúp đỡ.

– Tại sao ông phải mặc bộ đồ du hành, và chúng có thoải mái không?

 CAPT Winston Scott, USN (đã nghỉ hưu):
 
Hỏi đáp vui với các nhà du hànhChúng tôi phải mặc bộ đồ du hành để duy trì sự sống. Nếu không có bộ đồ này, chúng tôi không thể thở được trong vũ trụ. Ngoài ra, bộ đồ cũng giúp các phi hành gia tránh được sự dao động nhiệt độ mạnh trong không gian. Nếu không có nó, họ có thể bị đóng băng lại hoặc bị bốc cháy vì các thái cực nhiệt độ khác nhau. Bộ đồ này khá lớn, kềnh càng và khá bất tiện. Nó nặng khoảng 136-158 kg khi ở trên trái đất.

Làm thế nào để tắm trong vũ trụ?

Charles Walker:

Tàu con thoi và trạm quốc tế đều bay trong quỹ đạo quanh trái đất trong trạng thái “rơi tự do“, nghĩa là lực hút giữ chúng, và mọi thứ ở bên trong chúng, trên quỹ đạo đều cân bằng ở mức 0. Đó là trạng thái “không trọng lượng” mà chúng ta nói tới. Mọi thứ mà người ta làm trên khoang các tàu này dường như đều không có sức nặng và lơ lửng.

Vì thế, khi cần sử dụng phòng tắm, chúng tôi phải lưu ý một số thứ. Phòng tắm ở đây trông rất giống ở trái đất. Nhưng khi dùng nó, chúng tôi phải buộc dây qua chân để giữ mình ở yên trên ghế ngồi. Các quạt ở dưới phòng được bật lên để tạo ra một luồng hơi phun từ trên xuống, đi qua người và kéo các chất lỏng cũng như chất thải rắn đi xa. Chất lỏng sau đó được đổ ra ngoài khoảng không và chúng sẽ hoá hơi thành các nguyên tử. Chất thải rắn được đông cô và đưa trở về trái đất.

– Nếu nhà du hành bị ốm, họ có bệnh viện nào chăm sóc trong vũ trụ không?

Col Robert “Bob” Springer, USMC (đã nghỉ hưu):

– Nếu bạn bị ốm, sẽ không có thứ gì giống như bệnh viện ở đó để chăm bạn cả. Nhưng bạn phải có sự hỗ trợ y tế trên tàu. Trong nhiều chuyến bay, người ta phải đưa kèm một bác sĩ, hoặc nếu không có, thì một trong số các phi hành gia còn lại sẽ được đào tạo về các quy trình y tế. Thực tế, tôi đã làm điều này trong chuyến bay thứ hai của mình, và thậm chí còn có cơ hội tiêm cho một đồng nghiệp bị ốm.  

– Từ vũ trụ, ông trở về trái đất bằng cách nào

Hỏi đáp vui với các nhà du hànhMajGen Charles F. Bolden, USMC (đã nghỉ hưu):

– Khi sẵn sàng trở về trái đất, chúng tôi bẻ lái tàu để nó có thể bay ngược lại. Trong tàu con thoi, chúng tôi sẽ bật hai động cơ hệ thống để làm chậm tốc độ xuống khoảng 300 dặm mỗi giờ. Việc giảm tốc độ bay trên quỹ đạo cho phép lực hấp dẫn kéo con tàu trở về trái đất. Một khi đã ra khỏi quỹ đạo, con tàu sẽ lượn để hạ cánh trở lại trên mặt đất. Việc tách ra khỏi qũy đạo được tiến hành ở cách nơi hạ cánh khoảng nửa vòng trái đất.

T. An

 

Theo Discoverspace.org, Vnexpress