Một ngày ở Bhutan – đất nước của sự bình yên và hạnh phúc

Một ngày ở Bhutan - đất nước của sự bình yên và hạnh phúc

Cuộc sống bận rộn ngày nay khiến những giá trị gia đình ngày càng bị mai một. Rất nhiều cặp vợ chồng cảm thấy họ chỉ ở bên nhau như một cái máy chứ không hề có tình cảm. Một đôi vợ chồng người Mỹ, sau khi lâm vào tình cảnh như trên đã quyết định cùng nhau đi du lịch đến đất nước Bhutan để tìm lại mục đích cuộc sống cũng như những điều còn thiếu sót trong quan hệ vợ chồng. Hãy cùng lắng nghe câu chuyện đầy ý nghĩa này của họ.

Tôi và chồng vừa trở về từ một chuyến đi đến Bhutan, một đất nước nhỏ trên dãy Himalaya nằm giữa Nepal, Ấn Độ và Tây Tạng. Với chế độ quân chủ, Bhutan luôn cố gắng bảo tồn văn hóa độc đáo của họ trong đó có sự gìn giữ văn hóa hạnh phúc. Trong thực tế, đất nước này được xây dựng trên nền tảng tổng “hạnh phúc quốc dân” thay vì quan tâm đến tổng sản phẩm quốc nội.

Và bất chấp sự phát triển của thế giới hiện đại, tất cả các kiến ​​trúc mới ở Bhutan phải được xây dựng theo phong cách truyền thống. Họ đánh thuế 100% đối với xe nhập khẩu nhằm giảm thiếu tình trạng tắc nghẽn giao thông. Họ cũng đặt ra mức trần trong việc nhập khẩu thuốc lá. Nếu là người nước ngoài tới đây du lịch, bạn sẽ không được phép đi lang thang một cách tự do mà phải có hướng dẫn cụ thể. Đối với mỗi khách du lịch có quốc tịch nước ngoài, nếu họ vi phạm những lỗi dù nhỏ cũng đều bị sẽ áp dụng một mức xử phạt hành chính riêng để không làm ảnh hưởng tới đất nước này.

Một ngày ở Bhutan - đất nước của sự bình yên và hạnh phúc

Đến với Bhutan, mọi tưởng tượng cho chuyến đi của chúng tôi đều bị thay đổi:

Đồ ăn

Ở Bhutan, các bữa ăn đều được sắp sẵn, bạn sẽ không có cơ hội gọi món theo thực đơn. Bữa ăn trưa và bữa tối giống nhau: cơm, rau xào với dầu hào, và gà hầm. Chúng tôi chỉ mất 15 phút để ăn tối. Chúng tôi không uống rượu, vì vậy chẳng có lý do gì để dạo chơi trong các nhà hàng hay quán bar.

Lịch trình

Đến 4h chiều hàng ngày, chúng tôi thường chẳng còn biết làm gì nữa. Chúng tôi leo lên núi và ngắm nhìn những ngôi đền. Trong thị trấn nhỏ, chúng tôi thường lựa chọn giữa việc ngồi trong phòng hoặc lang thang dọc bờ sông giữa một đàn bò, cùng với chiếc xe tải đang chạy ầm ầm gần đó. Cuối cùng kết thúc bằng việc trở về phòng.

Các hoạt động

Chúng tôi muốn có những trải nghiệm như người dân địa phương, ăn uống, gặp gỡ mọi người và tìm hiểu về các phong tục tập quán của họ. Chúng tôi cũng thích cuộc sống dân dã này hơn sự hối hả và nhộn nhịp của cuộc sống ở New York.

Hướng dẫn viên du lịch người Bhutan sẽ chỉ cho bạn những ngôi chùa, dzong (pháo đài) và những nơi tham quan khác. Ghé thăm vườn thú quốc gia, bạn sẽ có cơ hội biết tới tất cả các loài động vật trên quốc gia này, lắng nghe câu chuyện thần thoại thú vị giữa các loài vật như bò và dê.

Một ngày ở Bhutan - đất nước của sự bình yên và hạnh phúc

Chúng tôi đã thay đổi như thế nào khi đến Bhutan?

Ban đầu, chúng tôi định rằng sẽ dành hai ngày để leo núi và đi bộ đường dài với hy vọng tiêu hao năng lượng. Nhưng rồi chúng tôi lại bị cuốn vào cuộc hành trình đã được sắp xếp sẵn này.

Chúng tôi đã cùng nhau xem một bộ phim lãng mạn bằng máy tính trên giường, điều mà tôi và chồng không bao giờ có thời gian tận hưởng cùng nhau ngay trong ngôi nhà của mình. Chúng tôi nghịch iPad hoặc đọc những cuốn sách bị bỏ quên trong khách sạn. Chúng tôi đọc được nhiều điều thú vị mà chưa bao giờ tìm thấy ở những cuốn sách đã mua.

Chúng tôi đi ngủ sớm và dậy sớm, dần quen với nhịp sống tự nhiên ở nơi này. Chúng tôi bắt đầu biết cách đánh giá, lựa chọn thực phẩm, phân biệt sự khác nhau trong hương vị của nước sốt hoặc cách nấu chín các loại rau. Mỗi ngày, nhân viên phục vụ nơi chúng tôi nghỉ dưỡng sẽ đem sữa bò tươi đến và đặt ở cửa sổ. Chúng tôi thư thả dùng bữa cùng nhau, không còn quan tâm tới việc ăn nhiều hay ít mà quan trọng là dành thời gian bên những người mình yêu quý. Tôi và anh ấy đã vô tình bỏ quên điều này trong những buổi tối bận rộn bù đầu với công việc. Khi ấy, mỗi người đều muốn ăn theo giờ giấc của mình, sở thích của mình mà không bao giờ ý thức được tầm quan trọng của những bữa ăn quây quần gia đình bên nhau. Ở đây, chúng tôi nhận ra mình đã bỏ lỡ rất nhiều điều đáng giá trong cuộc sống. Chúng tôi cùng nhau sử dụng bồn tắm với đá nóng và dược liệu truyền thống của người Bhutan, ngâm mình trong nước với lá long não trong 45 phút và cảm thấy thật thư thái. Đây cũng là một điều vô cùng đơn giản mà chúng tôi không bao giờ để ý khi cuộc sống tất bật kéo mỗi người đi một phương.

(Ảnh minh họa)

Mối quan hệ giữa hai vợ chồng tôi trở nên tốt hơn rất nhiều. Vốn dĩ chúng tôi luôn bận rộn suốt ngày với công việc, nhà cửa dần trở nên lạnh lẽo và chẳng ai còn hứng thú cho những cuộc trò chuyện gia đình. Sau chuyến đi, chúng tôi trở nên cởi mở và thân thiết hơn, có thể cùng nhau vui cười với những điều nhỏ nhặt nhất.

Đến ngày cuối cùng, chúng tôi cảm thấy khá luyến tiếc khi phải trở về. Lúc đầu, chúng tôi luôn tự hỏi chuyến đi này có quá dài hay không nhưng rồi tôi và chồng nhận ra rằng nó quá ngắn. Chuyến đi này đã đem tới cho chúng tôi cảm giác gần gũi, thư giãn và quan trọng hơn cả là nhận ra những điều cốt lõi trong quan hệ vợ chồng, tình cảm gia đình của mình.

Bhutan không giống bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Tất cả những người chúng tôi đã gặp, từ phụ nữ lớn tuổi làm việc trong mọi lĩnh vực đến các nhà sư và hướng dẫn viên, đều chào đón chúng tôi và những du khách khác bằng những nụ cười rực rỡ. Họ có thể không có tất cả mọi thứ, nhưng dường như họ có tất cả những gì họ cần, và chúng tôi đã học cách hài lòng với những gì mình có.

Tôi nhận ra rằng không nhất thiết những điều tôi cho là hạnh phúc đã cần thiết với mình. Tôi không cần phải đi đến lớp học yoga, hoặc không cần phải cố gắng, gồng sức để mỗi bữa ăn lúc nào cũng phải hoàn hảo. Những gì tôi cần là phải đi ngủ sớm và dậy sớm. Tôi cần phải cười với chồng tôi nhiều hơn, dù không vì bất cứ lý do gì. Tôi cần thức ăn đơn giản, sạch sẽ và khiến mình ngon miệng. Tôi cần dành thời gian vận động nhiều hơn thay vì ngồi bên máy vi tính cả ngày. Tôi thấy mình cần hòa mình vào thiên nhiên nhiều hơn.

Cảm ơn Bhutan đã giúp tôi nhận ra những điều này. Cuộc sống đôi khi là những thứ bạn cần chứ không phải những điều bạn muốn. Đây là bí quyết để có hạnh phúc trọn vẹn.

Nguồn: Theo Travelling

Bài viết được thành viên sưu tầm và đăng tại:
ChaMeCuaCon.com – Trang web chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe và làm đẹp.