Trẻ chậm biết bò thường học kém ở trường

Trẻ chậm biết bò thường học kém ở trường

Những em bé chưa bò được khi lên 9 tháng tuổi sẽ đối mặt với nguy cơ bị tụt hậu ở trường và khó khăn khi bắt kịp các bạn cùng lớp, một nghiên cứu vừa tiết lộ.

Trẻ chậm biết bò thường học kém ở trường

Nghiên cứu khẳng định việc trẻ chậm thực hiện được các mốc quan trọng như đứng thẳng hay bò có mối liên quan tới các trục trặc về hành vi và khả năng học tập.

Phát hiện được tìm thấy trong nghiên cứu Millennium Cohort của Đại học London – theo dõi trên 18 nghìn trẻ em trong 5 năm đầu đời của chúng, từ năm 2000 đến 2001.

Nhóm nghiên cứu cho biết việc “chậm” phát triển ảnh hưởng đến khoảng 10% số trẻ.

Cụ thể, những em bé khó khăn khi thực hiện các kỹ năng – như đứng lên không cần người giúp, bò, bước đi hoặc thực hiện các động tác nhỏ như cầm đồ vật, chuyển vật từ tay nọ sang tay kia, cầm vật bằng ngón trỏ và ngón cái – thì có nguy cơ cao bị tụt hậu ở trường học ở độ tuổi lên 5.

Các bé này cũng dễ có các hành vi thiếu hòa đồng như từ chối chia sẻ, DailyMail cho biết.

Giáo sư Ingrid Schoon, trưởng nhóm nghiên cứu, cho rằng trẻ em phát triển với tốc độ khác nhau, và trong một số trường hợp, việc chúng chậm biết ngồi hay bò cũng không có ảnh hưởng gì vì trẻ sẽ bắt kịp các bạn khác. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác, trục trặc này có thể chỉ ra rằng trẻ cần có sự trợ giúp đặc biệt.

 

Theo VnExpress