Vật liệu mới thu giữ CO2

Vật liệu mới thu giữ CO2

Nhóm nghiên cứu thuộc trường Đại học Nottingham (Anh) đang phát triển một loại vật liệu xốp mới với tên gọi NOTT-202a có khả năng hút CO2, đánh dấu bước tiến đáng kể trong việc tạo ra các sản phẩm thu giữ các-bon, góp phần giảm bớt lượng khí thải từ các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

NOTT-202a bao gồm các phân tử kết hợp 4-COOH dạng tổ ong được hình thành bởi một chuỗi phân tử hoặc i-on gắn với một nguyên tử kim loại trung tâm, tạo nên một cấu trúc mới gồm hai khung đan cài vào nhau.

Vật liệu mới thu giữ CO2

Cấu trúc của loại vật liệu này cho phép nó hút được nhiều loại khí như ni-tơ (N2), mê-tan (CH4), hy-đrô (H2) hay các-bô-níc (CO2). Song, dưới điều kiện áp suất thấp, chỉ có CO2 bị giữ lại, còn các khí khác đều được giải phóng.

Hiện nhóm nghiên cứu do Giáo sư Martin Schröder dẫn đầu đang nỗ lực nâng cao khả năng hấp thu chọn lọc của vật liệu NOTT-202a trước khi đưa vào ứng dụng thực tế.

Khó khăn lớn mà nhóm nghiên cứu đang gặp phải là chi phí của một số thành phần cấu tạo nên loại vật liệu kể trên không hề rẻ, nhất là kim loại in-đi. Trong bối cảnh loài người đang có xu hướng sản xuất ra các vật liệu thu giữ CO2 giá rẻ hoặc có thể tái sử dụng với chi phí thấp thì việc ứng dụng NOTT-202a với mức chi phí hiện tại dường như còn phải xem xét lại.

 

Theo Thiên Nhiên