Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết

Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết 1

Ngày Tết miền Bắc không thể thiếu hoa đào và quất cảnh, để không khí xuân thêm tươi đẹp, ấm áp. Vậy làm sao để chọn mua đào, quất cảnh đẹp ngày Tết? Cùng tìm hiểu nhé!

Cách chọn mua hoa đào ngày Tết

Sắc hoa đào đỏ thắm chính là biểu tượng rõ ràng nhất báo hiệu Tết đến xuân về. Trong những ngày Tết, mỗi gia đình đều cố gắng mang chút sắc xuân đó vào trong mái ấm của mình. Nhà có điều kiện thì mua chậu đào, nhà bình dân hơn thì một cành đào cũng đủ. Dù loại đào nào thì cũng đòi người mua phải có kinh nghiệm chọn lựa mới có những cành đào, chậu đào đẹp ưng ý.

Đào có nhiều giống: Đào bích, đào phai, đào trắng (bạch đào, rất hiếm); có đào thế, đào cảnh trồng chậu, đào cắt cành cắm lọ v.v… Tùy theo điều kiện tài chính, nơi bạn sống và mắt nhìn đào mà bạn có thể có các cách hay tiêu chuẩn chọn đào khác nhau.

Tên của các thế đào chủ yếu lấy theo chữ Nho như ngũ phúc, trực đổ, bạt phong, tam đa, long giáng…, còn hình dáng của các thế đào gợi lên ý nghĩa về biểu tượng cha – con, gia đình, các con vật trong truyền thuyết như long, phụng.

Người tinh tế khi chọn đào thế sẽ chú ý đào phải có đủ bộ tứ quý: Hoa, nụ, lộc và quả, bởi đó là biểu tượng cho sự đề huề, ấm no của gia đình.

  • 1

    Cách chọn mua hoa đào cành

    Người chọn đào cành thường là do không gian nhà nhỏ hoặc chỉ cần bày trên bàn thờ, bàn phòng khách. Tuy nhiên, dù chọn cành đào to hay nhỏ thì vẫn phải phù hợp theo không gian diện tích nhà.

    Điều quan trọng nhất khi chọn đào cành là tán đào phải tròn, các nhánh phân bố đều. Bạn không nên mua những cành đào có tán lệch, nhánh đâm lên không từ một điểm trên thân gốc. Bạn nên tìm mua loại cành có dăm nhỏ, vút thẳng ra ngoài tán, nụ rải đều từ đầu tới cuối. Đào dăm nhỏ thường có nụ rất nhiều và mập mạp, khi hoa nở có cánh dày trông rất đẹp. Một cành đào đẹp thì có hoa cánh kép, màu thắm, cành đều, gốc thẳng. Thân đào có thể xù xì nhưng khoẻ, chắc.

    Cách chọn mua hoa đào được nhiều người “mách” là không nên mua sớm, lúc mua hoa có thể đẹp nhưng để đến Tết thì đã nở hết. Tốt nhất nên mua hoa đào trước Tết 3-5 ngày, đến Tết đào sẽ nở rộ.

    Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết 1

    cách chọn mua hoa đào ngày Tết

    Sau khi đã mua được cành đào như ý muốn, bạn nên đốt gốc trước khi cắm vào lọ và nhớ rằng nước phải sạch. Để có dinh dưỡng nuôi hoa bạn có thể thả vào lọ vài viên thuốc vitamin B1, một chút Kali.

  • 2

    Cách chọn mua hoa đào cây

    Với đào cây, người mua cũng nên chọn cây đào có dăm nhỏ và ngắn, các nhánh chính tạo nên dáng cây xuất phát từ một điểm trên thân, như vậy cây sẽ đẹp, cân đối.

    Đặc điểm của đào cây là nở chậm hơn đào cành nên khi mua đào bạn nên chọn cây nở nhiều hoa vào lúc cận Tết. Không giống đào cành, nếu mua cây ít nở thì đến những ngày Tết chính, cây đào không kịp ra hoa.

    Tưới nước thường xuyên, giữ cây sạch, mát để đào được bền, tươi lâu. Nhưng tuyệt đối không tưới quá nhiều nước, đào chỉ cần độ ẩm vừa phải, nếu nhiều nước đào sẽ bị thối rễ.

    Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết 2

    Cách chọn mua hoa đào cây

Chọn mua quất cảnh ngày Tết

Một cây quất được cho là đẹp phải là cây phải đủ tứ quý, nghĩa là có dáng đẹp; quả đẹp và đủ xanh, chín; lá lộc xanh mơn mởn và đặc biệt có chút nụ hoa.

Giá quất cảnh mỗi năm mỗi khác nên để đề phòng, bạn nên mua và chọn cây quất tại vườn người trồng, vừa dễ chọn mà giá cả lại hợp lý.

– Chọn cây quất có dáng tự nhiên, tốt nhất là dáng thông, tán đều không gò ép, gốc cứng cáp, thân thẳng.

Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết 3

Cách chọn quất cảnh ngày Tết

– Lá quất phải to, xanh và thưa, quả to tròn không sai lắm mới là quất đẹp, cây quá sai, quả sẽ nhỏ. Thêm nữa, cây quất có một ít quả xanh thì sẽ tượng trưng cho các thế hệ trong một gia đình đề huề, hạnh phúc.

– Lộc, lá của cây quất phải to, xanh và có nhiều lộc non. Nếu quất lá vàng nhỏ, quả bé thì vừa xấu, vừa có biểu hiện của hiện tượng thối rễ.

Hướng dẫn cách chọn mua hoa đào và chọn quất ngày Tết 4

Chọn quất cảnh ngày Tết

Chọn, đánh bầu được rồi, còn phải chú ý bảo vệ khi vận chuyển. Điều lưu ý đầu tiên là phải giữ thăng bằng, không đổ, lúc nào cũng nhẹ nhàng, không làm vỡ bầu, đứt rễ, rụng lá, rụng quả. Muốn vậy phải lấy nilon hoặc giấy bền bọc bầu trước khi vận chuyển, luôn giữ độ ẩm cho bầu từ 65% – 80%.

Còn khi sang chậu thì cần lót rơm hoặc xỉ xuống đáy chậu cho dễ thoát nước và không khí. Sau đó đặt cây vào giữa chậu rồi lấy đất bột chèn vào xung quanh. Trên cùng xếp lớp cuội trắng, đá nhỏ hoặc cát vàng. Tiếp theo là lấy gáo múc nước sạch tưới nhẹ vào gốc và bầu cho chóng liền thổ và nhanh hồi sức.

Trên đây là một số kinh nghiệm cách chọn mua hoa đào và quất cảnh ngày Tết dành cho quý độc giả của Lamsao. Bạn có thể tham khảo thêm các thông tin khác về chọn mua, cách trồng, chăm sóc hoa đào và quất cảnh trong Tết và sau Tết tại các chuyên mục ” Hoa đào ngày Tết ” và “Cây quất ngày Tết ” của ChaMeCuaCon.com nhé!
 
XEM THÊM:
  • Bí quyết cắm hoa đào ngày Tết theo phong thủy
  • Hướng dẫn cách chọn đào Tết “chuẩn” nhất ưng ý nhất
  • Học cách chăm sóc hoa đào ngày Tết