Chocolate – liệu pháp ngọt ngào cho nhiều căn bệnh

Mười tám nghiên cứu lấy chocolate làm trọng tâm, bao gồm nghiên cứu làm thế nào ca cao có thể ảnh hưởng đến huyết áp, bệnh tim, rối loạn thần kinh gây đau đớn và nguy cơ ung thư.

Ảnhminh hoạ: Tumblr

Vài chú ý: Hầu hết các nghiên cứu này chưa được chấp nhận cho phép công bố trên tạp chí cùng ngành xem xét, do đó những phát hiện này chỉ mới là sơ bộ. Nhiều nghiên cứu cũng trong phạm vi nhỏ, với rất ít người tham gia. Và một số nghiên cứu là dành cho động vật, và kết quả có thể không được áp dụng cho con người.

Theo tiến sĩ Gregg Fonarow – chuyên nghiên cứu tim mạch của trường Đại học California, Los Angeles, những nghiên cứu quan sát đã cho thấy lợi ích cho sức khỏe có thể có từ chocolate đen hoặc ca cao. Nghiên cứu mới này bắt đầu khám phá những lợi ích này xảy ra như thế nào. “Điều cần lưu ý: Tất cả những công trình nghiên cứu này là rất nhỏ. Nhưng chúng là những bước đi quan trọng để nghiên cứu các cơ chế mà chocolate hoặc ca cao có thể mang đến những tác động có lợi cho tim mạch” Fonarow nói. Ngoài ra, một trong số các nghiên cứu cho thấy ca cao có thể bảo vệ chống lại viêm nhiễm.

“Một trong những cơ chế mà ca cao hoặc chocolate đen, hoặc Flavonoid nói chung được cho là mang đến lợi ích, là thông qua cơ chế làm giảm viêm nhiễm mạch máu” một phần của quá trình dẫn đến đột quỵ và nhồi máu cơ tim, Fonarow lưu ý.

Một ví dụ khác, trong một nghiên cứu với các con chuột béo phì, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng việc thêm ca cao vào chế độ ăn uống nhiều chất béo đã làm giảm tốc độ tăng cân của chúng lại. Những con chuột này “đã bị tăng mỡ, đường huyết lúc đói và insulin huyết thanh. Và chúng đã có dấu hiệu bị viêm hệ thống” tác giả nghiên cứu Joshua Lambert, một trợ lý giáo sư của khoa học thực phẩm tại Đại học bang Pennsylvania nói.

Sau khi bổ sung chế độ ăn của động vật với ca cao, Lambert cho biết: “Chúng tôi thấy những dấu hiện của việc viêm nhiễm hệ thống đã quay trở lại ở mức lẽ ra là của những chú chuột đang có chế độ ăn ít béo. Vì vậy có vẻ như chúng ta có thể lấy những phản ứng với viêm nhiễm này và giảm ở mức mà bạn thấy ở những con chuột gầy.”

Trong một nghiên cứu từ Ý, 40 người trong đó một nửa là người hút thuốc, được phân ngẫu nhiên nhận sôcôla hoặc sôcôla sữa. Sôcôla đen chỉ được tìm thấy làm giảm “stress oxy hóa” bao gồm sự hình thành những cục máu đông nguy hiểm – và chỉ ở những người hút thuốc. Tiến sĩ Thomas Glynn, giám đốc khoa học ung thư và các xu hướng kiểm soát ung thư quốc tế của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết: “Kết quả cho thấy chocolate đen có thể làm giảm stress ô xy hóa và bệnh theo sau ở người hút thuốc này là hấp dẫn và đáng để nghiên cứu sâu hơn.”

Glynn nói: “Các tác giả xây dựng tính hợp lý về mặt sinh học của những tác động chống oxy hóa từ chocolate đen với một nhóm nhỏ những người hút thuốc và chứng minh những tác hại làm giảm tiềm năng của những người hút thuốc ăn chocolate đen.”

Tuy nhiên, ông cho biết thêm “Thận trọng là điều cần thiết, nhưng trong việc diễn giải kết quả của nghiên cứu về lợi ích với sức khỏe có thể có của chocolate đen – cho đến nay không có bằng chứng nào là chính xá​c và được dựa trên nghiên cứu của những nghiên cứu nhỏ với giới hạn về thời gian. Không ai, mặc dù tận hưởng hương vị chocolate đen, nên cân nhắc sử dụng nó như một món thay thế cho việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục và trên tất cả, ngưng hút thuốc lá.”

Một vấn đề khác cũng được trình bày tại cuộc họp là một phân tích tổng hợp các nghiên cứu của khoa học về Flavonohor trong ca cao và yếu tố nguy cơ tim mạch. Phân tích kết hợp dữ liệu từ 24 nghiên cứu trên 1.106 người, đã xuất hiện trên Journal of Nutrition.

Tác giả nghiên cứu cấp cao Eric Ding, một chuyên gia dinh dưỡng, dịch tễ học và thành viên hội đồng của trường Y Harvard, cho biết “Ca cao làm giảm huyết áp, giảm LDL cholesterol (tức là cholesterol xấu), tăng HDL cholesterol, loại cholesterol tốt và cải thiện tình trạng kháng insulin.” Ông nói ca cao cũng có thể có một vai trò trong việc làm giãn nở các mạch máu để cải thiện tình trạng lưu lượng máu.

Ảnh minh hoạ: Tumblr

Ding cảnh báo không nên tìm kiếm lợi ích sức khỏe từ thanh kẹo chocolate sữa ưa thích của bạn. “Nó không phải là loại chocolate được nghiên cứu”, ông nói.

Trong nghiên cứu của mình, Lambert cho biết: “Chúng tôi sử dụng bột ca cao không đường thông thường. Nó liên quan đến sôcôla như thế nào – có một vài cấp độ khác nhau. Bởi vì khi làm chocolate bạn cho thêm chất béo, dưới hình thức của bơ ca cao và đường.” Lambert bổ sung thêm: “Không ai có thể​ ăn một muỗng canh ca cao không đường cả.”

Nhưng làm thế nào để mọi người có thể sử dụng “thuốc” này?

Ding chia sẻ: “Đó là một trong những vấn đề đặt ra, bạn có nên sử dụng sản phẩm thông thường hoặc bổ sung hoặc dạng thực phẩm chức năng? Liều lượng (của hợp chất flavonoid ca cao) trung bình là 400 đến 500 mg – tương đương với 32 thanh kẹo chocolate sữa hoặc 8 đến 9 thanh chocolate đen.”

Trong nghiên cứu mới khác:

– Một nghiên cứu trên 30 người lớn, được công bố trên Journal of Proteome Research, tìm thấy rằng ăn một lượng nhỏ chocolate đen mỗi ngày giúp làm giảm hormone gây stress. Nghiên cứu này đến từ trung tâm nghiên cứu Nestle Thụy Sĩ, được điều hành bởi một công ty sản xuất chocolate.

– Một nghiên cứu của Ý đã kết luận chocolate chứa nhiều Flavonoid giúp làm giảm huyết áp khoảng 6 mg thủy ngân (mmHg) trong huyết áp tâm thu (số trên) và 3 mmHg huyết áp tâm trương. 

– Một nghiên cứu nhỏ từ nước Anh với những người bị đái tháo đường loại 2 nên ăn chocolate ít và nhiều Flavonoid trước mỗi bữa ăn. Những người ăn loại nhiều Flavonoid được cải thiện một vài chỉ số của nguy cơ bệnh tim.

– Trong những nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu Missouri phát hiện các bằng chứng những nguyên liệu ca cao làm dịu đi những kích thích của dây thần kinh sinh ba, liên quan đến chứng đau nửa đầu và rối loạn khớp thái dương (TMJ).

– Một nghiên cứu trên chuột của Tây Ban Nha cho thấy ca cao có thể giúp giảm nguy cơ ung thư ruột bằng cách tiêu diệt các tế bào tiền ung thư và một gợi ý khác rằng nó giúp bảo vệ khỏi tổn thương gan, bằng cách ức chế các enzyme liên quan đến viêm nhiễm.

Nguồn: Theo Health Diggest

Bài viết được thành viên sưu tầm và đăng tại:
ChaMeCuaCon.com – Trang web chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe và làm đẹp.