Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh – hiếm muộn

Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh - hiếm muộn

Không ai có thể nói rằng vô sinh hoặc hiếm muộn là chuyện có thể dễ dàng đối mặt. Vợ chồng bạn sẽ vô cùng căng thẳng với những cuộc xét nghiệm, biểu đồ khả năng sinh sản, lịch thụ thai và rất nhiều thủ tục y tế khác. Đó là chưa kể đến những áp lực từ gia đình đôi bên sẽ đè nặng lên vai và khiến hai bạn càng thêm mệt mỏi. Tất cả những rắc rối này sớm muộn cũng ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ của hai vợ chồng. Vậy bạn nên làm gì để có thể cứu hôn nhân của mình khỏi mối đe dọa từ việc vô sinh?

1. Đối thoại

Khi không có đối thoại, những suy nghĩ và cảm xúc không được sẻ chia, cả hai bạn đều sẽ phải cố đoán ý nhau. Thời gian để ngồi đoán ý ấy có khi còn dài hơn thời gian dùng để thẳng thắn nói chuyện. Tại sao bạn lại phải tự làm khó mình và chồng?

Hầu hết các chuyên gia về hôn nhân và mối quan hệ đều sẽ khuyên bạn nên đối thoại với chồng càng nhiều càng tốt. Vì sao vậy? Vì cách này luôn có hiệu quả. Nhưng đối thoại không thôi chưa đủ. Điều cốt lõi là hai người đều phải sẵn sàng trò chuyện có thiện chí, sẵn sàng trao đi và nhận lại một cách công bằng. Đừng chỉ biết nói rồi mong mình sẽ được lắng nghe và thấu hiểu. Chính bạn cũng cần học cách lắng nghe chồng.

Được chia sẻ và được lắng nghe là một trong những cách tốt nhất để chữa lành vết thương tinh thần. Tất nhiên, không phải lúc nào lắng nghe cũng là việc đơn giản. Dù đôi khi nội dung cuộc trò chuyện rất nhàm chán, bạn vẫn cần kiên nhẫn, nghe cho hết những điều chồng nói và đừng cố chen ngang hay cắt lời anh. Sau đó hãy đưa ra vài câu hỏi để thể hiện rằng bạn có tập trung vào câu chuyện và hiểu điều anh muốn truyền đạt là gì.

Bên cạnh việc lắng nghe nhiều hơn, hãy thường xuyên sử dụng những từ mang nghĩa tích cực và những câu hỏi để đối đáp với chồng. Đồng thời, hãy tránh xa trò chơi đổ lỗi. Vô sinh hay hiếm muộn thông thường là một tai nạn, một biến cố mà chẳng ai muốn gặp phải. Buộc tội lẫn nhau không giúp vợ chồng bạn hết hiếm muộn mà chỉ đẩy hai người ra xa nhau hơn thôi.

Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh - hiếm muộn

2. Gặp chuyên gia tư vấn

Một chuyên gia tư vấn phù hợp có thể giúp các cặp vợ chồng vượt qua được chuyện buồn vô sinh. Đây là người sẽ cho bạn những lời khuyên khoa học, hữu ích để cân bằng tâm lý và đối mặt với những áp lực từ việc hiếm muộn.  

Bạn và chồng không nhất thiết phải trò chuyện cùng với một chuyên gia duy nhất. Nếu chồng có những trăn trở và rắc rối khác bạn, hãy đề nghị anh tìm một chuyên gia cho riêng mình. Vô sinh là bài toán hóc búa cho hôn nhân của bạn. Bạn cần người có chuyên môn để giúp hóa giải bài toán này, không có gì đáng xấu hổ khi bạn cầu viện sự giúp đỡ.

3. Hãy trung thực

“Hãy trung thực” có vẻ là một sáo ngữ nhưng thực tế đã chứng minh đây là lựa chọn đúng đắn. Nếu sau khi kết hôn bạn mới phát hiện ra mình vô sinh, đừng giấu giếm điều đó và cố gắng tự chạy chữa một mình. Chồng bạn cần (và có quyền) được biết sự thật để có thể sẻ chia, hỗ trợ bạn trên con đường gian nan sắp tới.

Tất nhiên mối quan hệ sẽ không thể bền vững nếu sự trung thực chỉ đến từ một phía. Hãy khuyến khích chồng trung thực với mình bằng cách ngừng phán xét những điều anh chia sẻ. Một cuộc trò chuyện trung thực, thẳng thắn có thể làm bạn thấy nhức nhối nhưng “thuốc đắng thì mới dã tật”. Nếu bạn cảm thấy không thể tiếp tục, hãy tạm dừng và trở lại với cuộc nói chuyện “khó chịu” đó sau.

4. Nói không với suy nghĩ tiêu cực

Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh - hiếm muộn

Hãy cố gắng buông bỏ tất cả những suy nghĩ tiêu cực, những lời tự buộc tội bản thân về tình trạng hiếm muộn. Hẳn chính bạn cũng hiểu rằng việc kìm nén những cảm xúc tiêu cực và sự oán giận sẽ hủy hoại cả thể chất lẫn tinh thần của mình.

Đối mặt với hiếm muộn là một trải nghiệm đau đớn. Không ai yêu cầu bạn phải thấy hạnh phúc từng giây phút trong tình trạng này. Nhưng cũng đừng vì thế mà dễ dàng đánh mất hy vọng và buông thả bản thân. Hãy đặt niềm tin vào phác đồ điều trị và kiên nhẫn. Mỗi khi suy nghĩ tiêu cực len qua đầu, hãy nói thành tiếng một khẳng định tích cực để đánh bật “con quỷ” ấy. Có nhiều cặp đôi chia tay không phải vì bản thân việc vô sinh hay hiếm muộn mà là vì không chịu được sự ủ dột đã xâm chiếm mối quan hệ của mình. Bạn không muốn lâm vào hoàn cảnh đó chứ?

5. Hãy sáng tạo trong “chuyện ấy”

Khi bạn bắt đầu điều trị chứng vô sinh, “chuyện ấy” có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với việc phải liên tục theo sát các biểu đồ sinh sản, lịch thụ thai và làm bản báo cáo cho bác sĩ mỗi tuần, “chuyện ấy” có thể trở thành một nghĩa vụ không hơn giữa hai vợ chồng bạn. Lúc này, phụ nữ sẽ để hết tâm trí cho việc canh giờ, còn đàn ông sẽ cảm thấy mình chẳng hơn gì một “công cụ sinh sản”. Những xúc cảm và đam mê sẽ không còn khi mà việc “yêu” bị tính toán chi li đến mức ấy. Vậy làm sao để giữ được ngọn lửa đam mê tiếp tục cháy? Câu trả lời là hãy sáng tạo. Hãy thử những tư thế mới và chơi những “trò chơi” để khơi gợi hứng thú trong nhau. Tất nhiên là vợ chồng bạn đang đặt chuyện có em bé lên hàng đầu, nhưng đôi khi hãy tạm gạt những suy nghĩ về lịch thụ thai sang một bên và tận hưởng tình dục thuần túy. Giữ lửa cho chuyện chăn gối là một trong những cách tốt nhất để hai bạn vượt qua được thời kỳ chờ đợi điều kỳ diệu xảy ra.

Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh - hiếm muộn

6. “Chạm” vào nhau nhiều hơn

Đừng bao giờ quên hai bạn là một đội và đã là đồng đội thì phải nâng đỡ tinh thần cho nhau. Bạn có thể làm điều đó bằng cách “chạm”. Một cái ôm, một cái nắm tay, những vuốt ve nhẹ nhàng đều có thể coi là cái “chạm”. Hãy cho phép bản thân đón nhận những cử chỉ đầy tình cảm này và trao lại điều đó cho chồng bạn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những cái “chạm” như thế rất có ích cho việc giữ kết nối giữa các cặp đôi và chữa lành vết thương lòng.

7. Tiếp tục nuôi dưỡng những giấc mơ khác

Nỗ lực để có thai sẽ chiếm hết sự chú ý của bạn và làm nhòa đi mọi yếu tố khác của cuộc sống. Hãy đặt ra những mục tiêu mới, tìm kiếm những thú vui mới và lên kế hoạch để thực hiện chúng. Bạn phải giữ cho đầu óc mình bận rộn với nhiều loại công việc khác nhau để thoát khỏi những suy nghĩ triền miên về việc hiếm muộn. Con cái là một phần quan trọng trong hôn nhân của vợ chồng bạn nhưng nếu em bé đến muộn (thậm chí không bao giờ đến), bạn vẫn còn nhiều điều khác trong cuộc sống để tiếp tục cố gắng và hạnh phúc.

8. Trở thành điểm tựa của nhau

Cứu hôn nhân khỏi mối đe dọa từ vô sinh - hiếm muộn

Ngay khi bạn cảm thấy chồng đang rơi vào tuyệt vọng và không còn muốn cố gắng, hãy vực anh dậy. Hãy chứng minh cho anh thấy là bạn yêu thương anh và đang rất nỗ lực, vì vậy anh không nên để bạn mò mẫm một mình trên con đường trắc trở này. “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” – Vượt qua được những khó khăn, tình yêu của hai bạn sẽ càng thêm sâu sắc.

Trong những thời khắc đen tối nhất, hãy nhắc cho chồng và chính mình nhớ lý do vì sao hai người đã chọn kết hôn với nhau. Hai người đã từng thề những gì trong ngày cưới? Đừng bỏ cuộc một cách dễ dàng, hãy vững tin rằng bạn sẽ nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm.

Nếu bạn đã thử mọi cách từ Tây y đến Đông y, đã gặp tất cả những ông thầy giỏi nhất nhưng vẫn thất bại, đừng cho rằng như thế là chấm hết. Bạn vẫn có thể suy xét đến khả năng nhận con nuôi hoặc mang thai hộ. Quan trọng là vợ chồng bạn phải luôn đồng lòng và không từ bỏ hy vọng. Đừng quên rằng “Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”.

Nguồn: Theo Naturalfertilityinfo.com

Bài viết được thành viên sưu tầm và đăng tại:
ChaMeCuaCon.com – Trang web chia sẻ kinh nghiệm về sức khỏe và làm đẹp.